1. Đặc điểm tư duy trực quan của trẻ
Trẻ đặc biệt thường sử dụng tư duy trực quan, nghĩa là con học và ghi nhớ thông qua hình ảnh, người thật, việc thật, mô hình và tranh ảnh thật. Điều này giúp trẻ tiếp thu kiến thức nhanh chóng, nhưng đồng thời trẻ lại rất cứng nhắc trong tư duy.
Ví dụ, nếu con đang xếp số thứ tự 1 đến 10 mà thiếu một con số, trẻ sẽ không tiếp tục xếp và có thể cảm thấy bức bội. Do đó, ba mẹ cần hỗ trợ con chuyển từ tư duy trực quan sang tư duy hình tượng để giúp con phát triển toàn diện.
2. Hình thành tư duy hình tượng qua trò chơi
Trẻ đặc biệt thường khó chơi các trò chơi giả vờ như đóng vai bác sĩ, công an, hay giả làm mẹ con. Do đó, ba mẹ cần giúp con phát triển tư duy hình tượng bằng các trò chơi thích hợp:
Trò chơi tính bất biến: Chơi giấu đồ vật trong hộp, thùng gạo, giúp con hiểu rằng vật không biến mất mà chỉ chuyển vị trí.
Trò chơi bắt chước: Ban đầu, dạy con bắt chước hành động đơn giản như vỗ tay, vẫy tay, rồi tiến lên bắt chước giả vờ như ăn cơm, đánh răng....
Trò chơi giả vờ: Giúp con tư duy sáng tạo hơn bằng các trò chơi như giả vờ rửa mặt, đánh răng, đóng vai bác sĩ, gia đình, bệnh viện, siêu thị....
3. Lợi ích khi phát triển tư duy hình tượng
Khi con chơi những trò chơi trên, con sẽ dần hình thành tư duy hình tượng, từ đó giúp con:
Cải thiện khả năng nhận thức và linh hoạt hơn trong suy nghĩ.
Phát triển kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ.
Mở rộng khả năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.
Tăng cường tư duy linh hoạt thay vì cứng nhắc.
4. Kết luận
Việc phát triển nhận thức và tư duy của trẻ đặc biệt càng trở nên hiệu quả khi ba mẹ áp dụng những phương pháp dạy học trực quan, kết hợp với trò chơi giả vờ. Bằng cách này, con không chỉ học từ các trải nghiệm thực tế mà còn dần chuyển sang tư duy hình tượng, giúp con phát triển kỹ năng toàn diện và sáng tạo hơn trong cuộc sống.