Hôm nay, tôi muốn chia sẻ cùng các ba mẹ những kiến thức rất căn bản và thiết thực về can thiệp tích cực cho trẻ đặc biệt, đặc biệt là với những trẻ có hội chứng rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý (ADHD), chậm phát triển hay rối loạn ngôn ngữ.
1. Ba mẹ thường cho con đi can thiệp – nhưng đã hiểu rõ "can thiệp tích cực" là gì chưa?
Khi ba mẹ tìm được hướng can thiệp cho con, thường sẽ đưa con đến trung tâm, bệnh viện hoặc phòng trị liệu để học cùng giáo viên chuyên môn. Tuy nhiên, không phải mọi giờ học đều mang lại hiệu quả thực sự.
Ba mẹ cần quan sát và đặt câu hỏi:
Một giờ can thiệp của con có thực sự tích cực không?
Hãy tìm hiểu rõ "1 giờ can thiệp tích cực" là như thế nào, vì chỉ khi can thiệp tích cực, trẻ mới tiến bộ, gia đình mới không lãng phí thời gian và công sức.
2. Dấu hiệu của một giờ can thiệp tích cực
Một giờ học can thiệp được gọi là tích cực khi:
✅ Trẻ tập trung chú ý
✅ Trẻ có hứng thú, vui vẻ trong quá trình học
✅ Trẻ hợp tác với giáo viên, chuyên viên, hoặc cha mẹ
✅ Sau giờ học, trẻ không mệt mỏi, sợ sệt, mà tỏ ra vui vẻ và muốn quay lại
Nếu trẻ tỏ ra khó chịu, lo lắng, không muốn đến buổi học tiếp theo, ba mẹ cần xem xét lại:
– Giáo viên có phù hợp không?
– Phương pháp có phù hợp với trình độ và tâm lý của con không?
– Môi trường can thiệp có tạo được cảm giác an toàn và hứng thú cho con không?
3. Không chỉ là can thiệp cá nhân – cần cả can thiệp nhóm
Nhiều ba mẹ chỉ quan tâm đến giờ học can thiệp 1:1, nhưng ngày nay, phương pháp hiệu quả phải bao gồm cả can thiệp nhóm.
👉 Trong giờ học nhóm, trẻ có cơ hội:
-
Tương tác, chơi cùng bạn bè
-
Học kỹ năng chờ đợi đến lượt, quan sát, bắt chước hành vi tốt
-
Tăng khả năng tập trung chú ý
-
Rèn luyện kỹ năng xã hội cần thiết để hòa nhập với môi trường trường lớp
Ví dụ:
Khi trẻ chơi cầu trượt nhóm, các con phải chờ lượt, quan sát bạn khác chơi và dần học theo. Đây là những kỹ năng mà giờ học cá nhân khó mang lại.
4. Can thiệp nhóm + cá nhân = hiệu quả tối ưu
Trong buổi học nhóm, nếu trẻ gặp khó khăn, giáo viên hoặc ba mẹ có thể:
➡️ Trực tiếp hỗ trợ
➡️ Động viên trẻ quan sát bạn, học theo
➡️ Tạo môi trường vui vẻ, có tinh thần cổ vũ, giúp trẻ vượt qua rào cản
Sự kết hợp giữa cá nhân và nhóm giúp trẻ vừa phát triển theo tốc độ riêng, vừa học được các kỹ năng hòa nhập xã hội.
5. Hứng thú – yếu tố then chốt trong mọi giờ học
Dù là học nhóm hay học cá nhân, ba mẹ cần nhớ:
Không có sự hứng thú – không có hiệu quả thực sự.
Nếu trẻ thích thú, tích cực tham gia, thì đó chính là lúc trẻ đang học hiệu quả nhất.
Ngược lại, nếu trẻ căng thẳng, sợ hãi, thậm chí khóc lóc, ba mẹ cần xem xét lại trung tâm, giáo viên hoặc phương pháp đang áp dụng.
6. Tại nhà – ba mẹ cũng là người can thiệp hiệu quả
Ngoài trung tâm, thời gian ba mẹ tương tác cùng con tại nhà cũng là can thiệp.
Hãy đảm bảo rằng:
-
Trẻ vui vẻ, hợp tác
-
Hoạt động có mục tiêu rõ ràng
-
Ba mẹ kiên nhẫn, nhất quán và tôn trọng tốc độ phát triển của con
Kết luận:
👉 Ba mẹ cần hiểu rõ: 1 giờ can thiệp tích cực không chỉ là một buổi học có giáo viên, mà là một giờ học khiến trẻ vui vẻ, hợp tác, phát triển thực sự cả về trí tuệ, cảm xúc và kỹ năng xã hội.
Đầu tư đúng cách vào 1 giờ học – sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều công sức, thời gian, và mang lại kết quả lâu dài cho con yêu.